Blog (Tất Cả Bài Viết), Phát Triển Bản Thân

Công thức hạnh phúc

9 phút đọc

Bạn có biết bạn cần phải làm gì để có được hạnh phúc thực sự không?

Không phải loại hạnh phúc ngắn hạn mà bạn cảm thấy khi hào hứng với điều gì đó hoặc khi mọi việc diễn ra theo ý bạn trong ngày, mà là loại hạnh phúc lâu dài đến từ bên trong.

Loại hạnh phúc này là lăng kính quan điểm của bạn về cuộc sống.

Nó biến mọi tiêu cực thành tích tích cực. Nó khiến bạn bước đi trong cuộc sống với bước nhảy, hào hứng với những gì sắp ra.

Niềm vui hạnh phúc đó rất lạ đối với hầu hết mọi người, và nó không đến từ một bữa ăn ngon, cũng không đến từ việc thắng một trận bóng đá.

Nhưng nó lại rất dễ đạt được, chẳng qua nhiều người không để ý đến.

Loại hạnh phúc vĩnh cửu chỉ đến từ một điều: SỰ TIẾN BỘ

Sở dĩ nó xuất phát từ sự tiến bộ là vì nhu cầu tâm lý đối với nó.

Giống như khi ở ngoài trời lạnh, chúng ta cần xây dựng nơi ẩn náu.

Ăn sống không tốt cho sức khoẻ nên chúng ta tìm cách nấu chín thức ăn.

Da của chúng ta bị tổn hại bởi các yếu tố tự nhiên, chúng ta phát minh ra quần áo mặc bên ngoài.

Con người cần cảm giác tiến bộ và hầu hết mọi người theo đuổi nó mà không biết chính xác tại sao, chủ yếu là theo bản năng.

Bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp, Tại sao? Để kiếm nhiều tiền hơn, tại sao? Để sống tốt hơn, tại sao? Để tốt hơn bạn trước đây?

Nhưng nếu bạn dừng lại và để ý, có phải mỗi lần bạn đạt được sự tiến bộ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc trào dâng trong người.

Không phải kết quả, không phải những lời khen mà ẩn sâu bên dưới, chính là SỰ TIẾN BỘ mới đem lại hạnh phúc thực sự cho chúng ta.

Hạnh phúc bẩm sinh và nguyên thuỷ đến từ sự tiến bộ, từ sự cải tiến .

Vậy làm sao chúng ta có thể chắc chắn rằng
mình đang tiến bộ?

Bằng cách dành cho mình những chiến thắng nhỏ mỗi ngày.

Khi hướng tới mục tiêu dài hạn của mình, bạn không thể không lo lắng về kết quả.

Nó có xu hướng tạo cảm giác giống như một đỉnh núi ở xa, không thể tiến tới và phần lớn thời gian, thật khó để chấp nhận rằng nếu bạn muốn leo lên đỉnh núi đó, bạn sẽ phải vượt qua một đoạn đường đầy nguy hiểm. Hành trình này không có gì đảm bảo sẽ thực hiện được.

Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người không thành công, hoặc phổ biến hơn là thậm chí không bắt đầu. Mọi người đang mải mê nhìn quá xa, dẫn đến đánh mất động lực.

Dành cho mình những chiến thắng nhỏ là cách để chống lại điều đó.

Giờ đây, thay vì chỉ được nghỉ cho đến khi lên tới đỉnh núi cao vút, bạn có thể nghỉ ngơi và tự thưởng cho bản thân sau mỗi 100 bước.

Bạn tự thưởng cho mình vì sự tiến bộ mà bạn đang đạt được để có thể tận hưởng cuộc hành trình nhiều hơn mà vẫn hoàn thành nó!

Những chiến thắng nhỏ này quan trọng hơn vì chúng có nhiều khả năng xảy ra hơn so với những đột phá lớn trên thế giới. Nếu chỉ chờ thắng lợi lớn thì bạn sẽ phải chờ rất lâu, và hành trình đi tới đó không khác gì địa ngục.

Đây là tư duy đơn giản, nhưng nhờ nó, tôi đã giúp rất nhiều học viên trong khoá xây kênh mạng xã hội của mình thành công.

Thay vì nhìn những con số trăm ngàn follow thậm chí hàng triệu follow rồi tạo áp lực, hãy đặt những mục tiêu nhỏ có thể kiểm soát. Đó là mỗi ngày đăng được 1 video, 1 bài viết lên trang cá nhân, sau khi đăng đều đặn được 1 tuần có thể nghỉ ngơi 2-3 ngày.

Tận hưởng những chiến thẳng nhỏ mỗi ngày, mỗi tuần rồi bạn sẽ được tận hưởng chiến thắng lớn sau này.

Điều bạn cần thay vì những chiến thắng lớn đó là động lực tiến về phía trước mà những chiến thắng nhỏ mang lại.

Thế thì từ nơi này tôi sẽ đi đâu vậy Quang?

Bạn cần xác định những tiến bộ mà bạn đã đạt được trong quá khứ để củng cố bản thân rằng bạn có khả năng làm được điều đó.

Bạn càng hét lên điều đó với thế giới và càng thừa nhận điều đó thì bạn sẽ càng hạnh phúc, tự tin hơn.

Bước 1: Vẽ ra một mục tiêu lớn mà chỉ cần nghĩ đến cũng khiến bạn rạo rực, thâm chí sợ hãi.

Bước 2: Chia nhỏ mục tiêu đó ra thành những mục tiêu nhỏ tính theo ngày, tuần và theo tháng, mỗi khi hoàn thành các mục tiêu nhỏ này bạn sẽ nhận được một phần thưởng nào đó (lưu ý là phần thưởng rất quan trọng, bởi vì nó là dấu mốc tâm lí giúp bạn cảm nhận rõ ràng mình đang tiến bộ và đem lại hạnh phúc mỗi ngày cho bạn).

Ví dụ như trong lớp coaching 1:1 xây kênh của Quang có một học viên nam hơn 40 tuổi, mỗi ngay sau khi đăng được 1 video anh sẽ tự thưởng cho mình 1 cốc cà phê + 1 điếu thuốc, đăng liên tục 7 ngày là 1 bữa lẩu.

Nếu không đăng được video nào trong ngày thì sẽ không có cốc cà phê hay điếu thuốc và tất nhiên là không có bữa lẩu nào.

Ở đây tôi không cổ xuý bạn hút thuốc, đây chỉ là ví dụ, hãy chọn ra 1 phần thưởng thực sự hấp dẫn và rõ ràng, với bạn có thể là 1 cốc trà sữa, 30 phút tản bộ thảnh thơi và nếu đăng liên tục 7 ngày là một buổi xem phim chẳng hạn.

Nếu bạn muốn thực sự hạnh phúc trong cuộc sống thì bạn cần chắc chắn rằng mình đang tiến bộ. Nếu bạn muốn đạt được tiến bộ nhất quán và không bị gián đoạn, bạn cần bắt đầu tự thưởng cho mình vì những chiến thắng.

Nếu không cảm nhận được mình đang tiến bộ thì tất nhiên bạn cũng không thể cảm nhận được hạnh phúc.

Dù lớn, nhỏ hay vi mô, nếu bạn đã đạt được tiến bộ đáng được ghi nhận và nếu bạn muốn đạt được nhiều hơn nữa thì điều quan trọng là bạn phải thừa nhận điều đó.

Chúc thành công!

Quang.


1 Comments

author
Trần Nhơn Hậu
6 Tháng năm, 2024

Cảm ơn bạn về bài học hôm nay. Nó mở ra cho mình 1 định hướng rõ ràng hơn về mục tiêu, về tư duy, cách làm, và thúc đẩy hành động.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan