Blog (Tất Cả Bài Viết), Phát Triển Bản Thân

Cách để thoát khỏi lối mòn

5 phút đọc

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao một ngày nào đó bạn có thể hoạt động với hiệu suất cao nhất – dành thời gian ở phòng tập, đọc hàng loạt sách, và hoàn thành mọi nhiệm vụ với sự nhiệt huyết đáng kinh ngạc – chỉ để sau đó đột ngột mất hết động lực, rơi vào vòng luẩn quẩn của thói quen xấu và những công việc chất đống không giải quyết được?

Đó là một hiện tượng mà nhiều người gọi là “LỐI MÒN”

Tôi có một số chiến lược hiệu quả giúp bạn nhanh chóng vượt qua giai đoạn này. Và nhờ các chiến lược này mà dù có công việc kinh doanh riêng nhưng mỗi ngày tôi vẫn viết được từ 2000 đến 3000 chữ để luyện kĩ năng viết. Đồng thời xây dựng được hàng loạt kênh mạng xã hội đạt hàng chục cho đến hàng trăm nghìn người theo dõi.

Chiến lược 1: Nguyên tắc “Hãy làm gì đó”

Được phổ biến bởi Mark Manson, nguyên tắc này khuyến khích rằng khi bạn cảm thấy mắc kẹt, không nên chỉ ngồi yên mà hãy bắt tay vào hành động.

Dù ban đầu bạn có thể không chắc chắn về bước tiếp theo, nhưng chính việc bắt đầu làm một việc gì đó sẽ khơi dậy nguồn cảm hứng, từ đó dẫn đến những ý tưởng và hành động tiếp theo.

Ví dụ như bạn muốn viết một bài blog 2000 chữ nhưng không có động lực để viết. Vậy thì hãy ngồi dậy viết 5 phút thôi, viết được bao nhiêu chữ cũng được, viết xong 5 phút nếu muốn viết tiếp thì ngồi lại còn không thì tắt máy tính và lên giường.

Chiến lược 2: Tự thưởng cho những chiến thắng nhỏ

Không phải tự thưởng cho mỗi việc nhỏ nhặt như sau khi tắm, nhưng quả thực việc nhận thức và ăn mừng những tiến bộ nhỏ là cực kỳ quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn bắt đầu, lúc bạn dễ bị tổn thương nhất.

Cách tiếp cận này có nguồn gốc từ những nghiên cứu về bộ não và cách thức tạo động lực, trong đó việc nhận được phần thưởng có thể thúc đẩy chúng ta tiếp tục tiến lên.

Chiến lược 3: Quá tải lũy tiến

Thay vì cố gắng thực hiện quá nhiều việc một cách mù quáng, hãy áp dụng cách tiếp cận lũy tiến, từng bước một.

Ví dụ, không phải đọc ngay lập tức năm cuốn sách mỗi ngày, mà bạn có thể bắt đầu với việc đọc năm trang, sau đó tăng lên sáu, bảy trang trong những ngày tiếp theo.

Không phải bạn đang thức dậy lúc 8h sáng và ngay lập tức ngày mai ra mục tiêu thức dậy lúc 4h để chạy thể dục. Hãy dậy lúc 7h30 và tăng dần cấp độ từ từ.

Cách này giúp bạn dễ dàng tiến bộ mà không cảm thấy quá tải.

Hãy nhớ những chiến lược này, để khi bạn cảm thấy khó khăn, có thể áp dụng chúng. Đừng quên, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng “lối mòn” là cố gắng làm quá nhiều việc cùng lúc, dẫn đến kiệt sức.

Tôi đã từng trải qua giai đoạn này khi vừa xây kênh mạng xã hội, vừa viết sách, vừa làm khoá học, vừa coaching 1:1 vừa làm copywriter, vừa kinh doanh phụ kiện thoại, v…v

Vì vậy, hãy tiếp tục mà không làm quá sức, và sử dụng ba chiến lược trên để giúp bạn duy trì động lực và tiến bộ mỗi ngày.

Chúc bạn thành công!

Quang.


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan